Tuesday, June 21, 2005

ang alamat ng kanin... BOW

minsan isang umaga nang ako'y magising, aking sinariwa ang ihip ng hangin. at sa aking pag langhap ako ay nagulat. bumaho ang amoy, ako'y nagkalat... nagkalat ng ano? ikaw na ang bahala mag-isip. ang mahalaga ngayon ay buhay ako at masaya sa piling ng sarili... medyo matigas dahil sa lamig. may pilit lumabas pero mahirap sabihin... ano kaya iyon? anu ba ang matigas 'pag umaga? nakangiti si dennis tila may maduming iniisp...

saan nga ba nanggaling ang kanin? tanungin natin si dennis...

allan: dens saan ba nanggaling ang kanin?

dennis: sa kaldero!!!

allan: oo nga naman, isa ka talagang henyo. tama ka! kasi, kung sa sako galing yan eh di bigas palang yun...

dennis: ang sarap ng marlets kanina, langyang charles yan, ang plastic nag dalawang rice lang...

allan: teka dennis, eh paano yung kanin kanina sa marlets, parang sa kawali yata nanggaling...

dennis: sabi na nga ba allan, alam kong itatanong mo yan. kung iyong napansin kanina, yung isang lalaki ay sumasalok ng bigas galing sa sako at inilalagay sa kaldero. pag naluto yun, magiging kanin na yun. since most of the patrons of marlet's like "sinangag", they put the cooked rice in the "kawali" and with the aide of physics and chemistry and some sprinkling of "pawis" they convert it into "fried rice" more commonly known in our "kanto" language as "sinangag"...

allan: dennis! are you under the influence of drugs or rice? that was English, unlike our bandmate Ayn na Espanyole... FUNYETA baka minura na tayo nun sa post nya!!! di bale... oorder tayo ng chicharon bulaklak di natin sya bibigyan... hehehe

dennis: allan, kain ulit tayo...

allan: por diyos por santo... sige!!!

No comments: